Các quy luật cơ bản trong thiết kế nội thất và thiết kế kiến trúc nhà ở

Những quy luật căn bản mang tính nguyên tắc trong thiết kế nội thất, trang trí nội thất nhà ở là luật về sự cân bằng, nhịp điệu, nhấn mạnh, hài hòa, tương xứng và tỉ lệ.

Quy luật cân bằng

Trong thiết kế nội thất quy luật cân bằng đó là sự đối xứng, cân đối của các yếu tố cấu tạo không gian nội thất từ cân bằng trong chiều cao, chiều rộng không gian, bài trí đồ nội thất, cấu tạo không gian nội thất ….. Nói cách khác, quy luật cân bằng được thể hiện ở tất cả các yếu tố sắp xếp trong một bố cục. Sự cân bằng trong thiết kế nội thất có hai loại chính đó là cân bằng đối xứng và cân bằng bất đối xứng.

bo cuc doi xung trong noi that

Một bố cục đối xứng thể hiện rõ áp dụng quy luật, ta thấy có sự đối xứng
giữa các gối bố trí trên sofa cũng như đối xứng giữa đèn và bình hoa.

Quy luật cân bằng trong thiết kế nội thất có thể là ở bố cục đồ nội thất, trang trí nghệ thuật trên tường nhà, hay các yếu tố khác cấu thành không gian nội thất nhà.

Cân bằng đối xứng

Kết quả hình ảnh cho bố cục cân bằng đối xứng nọi thất

Trong hình là ví dụ của ứng dụng quy luật cân bằng đối xứng khi thiết kế nội thất. Nếu bạn thấy một nửa không gian nội thất thì bạn có thể thấy nửa kia một cách tương tự, ở giữa là một khung tranh chữ nhật cân đối, dưới sắp xếp bộ sofa phòng khách với ghế đối xứng hai bên. Đó chính là sự cân bằng đối xứng, thậm chí thể hiện cả ở mảng tường, đèn, gối, chậu cây và các đồ nội thất khác.

Cân bằng bất đối xứng: khi một bên của căn phòng khác đồ nội thất hoặc kiến trúc nhưng tạo cảm giác có trọng lượng nhìn tương đương, tạo ra một không gian cân bằng nhưng giữa đối tượng này với đối tượng khác. Cân bằng bất đối xứng mang thêm sự cuốn hút thú vị cho không gian nội thất.

Đối xứng xuyên tâm: là thiết kế có một điểm làm trung tâm từ đó tỏa ra theo hình xoắn ốc. Đối xứng xuyên tâm thường dùng để thiết kế cầu thang trong những căn phòng lớn, trần cao...cũng có thể tạo bằng những tấm thảm tròn, ghế sofa cong, những đồ vật nội thất có đường cong.

Luật nhịp điệu

Nhịp điệu trong thiết kế nội thất quan tâm tới dịch chuyển và điều hướng tầm nhìn bởi các yếu tố sắp xếp theo bố cục lặp lại. Nhịp điệu thường tạo ra một dòng chảy êm đềm liên tục của tầm nhìn trong một căn phòng. Nhịp điệu như là một đường dẫn mà do đó ta có thể đọc được các phần quan trọng của ý đồ thiết kế, nó là một mẫu thức của nghệ thuật.

Nhịp điệu có thể tạo nên bằng 3 cách đó là: sự lặp lại, dùng chuỗi và dùng sự liên tục. Người thiết kế nội thất thường có thể sử dụng tất cả các hình thức của nhịp điệu trong một bố cục, áp dụng luật nhịp điệu có thể sáng tạo ra một không gian nội thất đẹp tuyệt vời.

Nhịp điệu lặp lại các đối tượng: Các đối tượng lặp lại tạo ra nhịp điệu, có thể lặp lại về màu sắc hoặc các đồ nội thất.

Nhịp điệu từ sự liên tục:  Nhịp điệu liên tục là cách hướng mắt nhìn liên tục từ điểm này sang điểm khác. Nhịp điệu tạo ra bằng cách chuyển đổi ổn định, trong thiết kế kiến trúc ví dụ như vòm, gờ phào trong phòng, các giá để đồ…

Nhịp điệu từ chuỗi các đối tượng: Chuỗi ở đây được coi như thay đổi về hình dáng từ lớn sang nhỏ hoặc ngược lại.

Luật nhấn mạnh

Mỗi căn phòng nên có một hoặc một vài điểm nhấn. Điểm nhấn là nơi thu hút thị giác của căn phòng, tất cả các thiết kế nội thất khác (màu sắc, kết cấu, kích thước và vị trí của đồ vật) đều hướng thị giác đến điểm đó. Sự nhấn mạnh được tạo ra bởi sự sắp đặt các yếu tố 1 cách hợp lý. Hoặc đặt chúng ở vị trí đáng được chú ý bằng cách dùng sự tương phản, có nghĩa là làm chúng nổi bật lên bằng những nét đặc trưng như màu sắc, hình dạng, tỉ lệ.

Quy luật hài hòa

Sự đồng nhất hoặc hài hòa tạo nên sự liên kết giữa các yếu tố trong 1 diện mạo. Nó là sự cân bằng phù hợp của tất cả các yếu tố để tạo nên 1 tổng thể dễ chịu.

Hài hòa nội thất dựa trên một tập hợp các yếu tố chung tính chất phổ quát (hình dáng, màu sắc, tổ chức, vật liệu, kiểu dáng …). Thiết kế nội thất hài hòa khi tất cả các thành phần của không gian nội thất bản thân nó đều có chứa một sức hút nào đó.

Bố cục nội thất trên có sự hài hòa khi các đồ vật chính trong căn phòng có sự tương đồng về màu sắc. Nội thất căn phòng có một mạch liên túc, không có gì phá cách hoặc vượt quá tỉ lệ thông thường. Mọi thứ trong căn phòng có cùng một tone màu và các thành phần có vẻ đồng nhất về tỷ lệ. Đây chính là điều nhắm đến khi trang trí nội thất một cách hài hòa.

Nếu thích phong cách hài hòa bạn có thể thực hành bằng cách chọn trước đối tượng nội thất chính rồi từ đối tượng này chọn lựa đối tượng khác tượng đồng về tính chất với nó.

Luật cân xứng và tỷ lệ

Luật cân xứng là mối quan hệ giữa hình dạng và kích thước để đạt được sự cân bằng, đồng nhất bản thiết kế nội thất. Sự cân xứng bao gồm những mối liên quan đó là liên quan về chiều cao, chiều rộng, chiều sâu và không gian chung quanh. Tỷ lệ phản ánh kích cỡ các thành phần trong quan hệ với tổng thể không gian nội thất. 

Nguồn: Tổng hợp

Các tin khác
Đối tác
VINGROUP
GELEXIMCO GROUP
APEC
Cariny
Danko Group
HAFALE
Ngân hàng Á Châu - ACB
0972239656